-->

คนเขียนบทความบทความจะโดน disrupt หรือไม่ในยุค AI





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





คนเขียนบทความบทความจะโดน disrupt หรือไม่ในยุค AI



 คนเขียนบทความจะโดน Disrupt จากสิ่งประดิษฐ์อัจฉริยะหรือเปล่านะ? เป็นคำถามที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่กำลังทำงานเกี่ยวกับการเขียนบทความหรือสร้างเนื้อหาสำหรับเว็บไซต์บล็อกหรือเนื้อหาต่างๆสำหรับบริษัทต่างๆอยู่ก็ตาม  ก็คงกังวลว่าสักวันหนึ่งคุณอาจจะโดนหุ่นยนต์ AI ที่เขียนบทความได้เองมาแย่งงานกันบ้างแต่ว่ากันตามตรงนะ เทคโนโลยีทุกวันนี้มันก้าวหน้าจนน่ากลัวแล้วจริงๆ AI ตัวหนึ่งอาจจะเรียงประโยคสวยงามได้ดีกว่ามนุษย์เสียอีก แต่ยังมีสิ่งที่มันทำไม่ได้อยู่หลายอย่าง ที่มนุษย์อย่างเรานั้นมีความสามารถที่เหนือกว่า


ยกตัวอย่างเช่น ai นั้นมันขาดสิ่งที่เรียกว่า "จิตวิญญาณ" มันเป็นแค่เครื่องจักรที่สร้างขึ้นมาตามโปรแกรมและข้อมูลที่ป้อนให้มัน มันไม่มีอารมณ์ ความรู้สึก หรือประสบการณ์ชีวิตที่จะทำให้งานเขียนของมันมีพลังและสะกดจิตใจได้อย่างงานของมนุษย์


นอกจากนี้ มันยังขาดความ "คิดสร้างสรรค์" ที่จะนำพาวงการหนังสือพิมพ์ไปข้างหน้าได้ มันทำได้แค่นำข้อมูลที่มีอยู่มาประมวลสร้างผลงานใหม่ แต่ไม่สามารถคิดนอกกรอบและสร้างสิ่งใหม่ ๆ ได้ดังนั้น จึงยังจำเป็นต้องมีมนุษย์เขียนบทความและคอลัมน์เนื้อหาต่างๆ เพื่อสะท้อนมุมมองที่แตกต่าง ความคิดสร้างสรรค์ และจิตวิญญาณที่มีค่ายิ่ง เราคนเขียนก็ยังไม่ตายอะนะ!


แม้ว่า AI จะก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ จนอาจมาแย่งงานเขียนของเราได้ในอนาคต แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นศัตรูตลอดกาลของนักเขียนนะ เพราะในความเป็นจริงแล้ว มันอาจจะกลายเป็น "ผู้ช่วย" ที่ดีของพวกเราก็ได้นะ


จินตนาการสถานการณ์นี้ก็แล้วกัน วันหนึ่งคุณนั่งหน้าจอพยายามจะเริ่มต้นเขียนบทความ แต่ดันติดปัญหาอยู่ตรงไหนสักแห่ง งงๆ ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง หรือต้องการไอเดียใหม่ๆ เข้าไปในบทความให้น่าสนใจขึ้น


แทนที่จะนั่งกรอกหนังสือเล่มโปรดอ่านซ้ำๆ จนเกิดไอเดีย บางทีคุณอาจขอความช่วยเหลือจาก AI ก็ได้นะ มันรวบรวมข้อมูลและแนวคิดใหม่ๆ มากมายเอาไว้ ถามหามันก่อนว่า "เธอมีไอเดียอะไรนำเสนอบ้างสำหรับบทความเรื่องนี้" แล้วก็รอรับคำแนะนำจากมัน


จากนั้นคุณนักเขียนก็นำข้อมูลและแนวคิดเหล่านั้นมาปรุงและเรียบเรียงเป็นผลงานด้วยจินตนาการและภาษาของตัวเองสิ ออกมาเป็นบทความสุดยอดเลิศเลย ทั้งมีความคิดสร้างสรรค์ และไอเดียใหม่ๆ จากเพื่อนร่วมงาน AI นั่นเอง


หรือมันอาจช่วยงานเขียนด้านอื่นๆ ได้ด้วย เช่น ค้นคว้าข้อมูลสนับสนุนมาให้ ช่วยตรวจไวยากรณ์และคำผิด งานพวกนี้เราก็สามารถแบ่งเบาภาระไปให้ AI ทำได้บ้าง แล้วเราก็จะมีเวลาไปคิดสิ่งสร้างสรรค์ใหม่ๆ ได้มากขึ้น


ดังนั้น ไม่ต้องกลัวว่า AI จะมาแย่งอาชีพนักเขียนของพวกเราไปนะครับ แค่ปรับกระบวนการทำงานกันใหม่ รับมันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในทีมงานเขียนก็ได้ เราจะสามารถสร้างผลงานได้ดียิ่งขึ้นด้วยการผนึกกำลังกับมันเลย ยุคใหม่ๆ แบบนี้ สนุกดีนะเนี่ย!



disrupt หรือไม่ในยุค AI