-->

โจรใช้การปลอมเสียงด้วย Deep Fake เรียกค่าไถ่ปลอม





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





โจรใช้การปลอมเสียงด้วย Deep Fake เรียกค่าไถ่ปลอม



ในเมืองเซนต์หลุยส์ ครอบครัวของอแมนดา ฮาร์เดสตีตกเป็นเป้าของกลโกงลักพาตัวปลอม ลูกชายวัย 19 ปีของเธอโดยได้รับโทรศัพท์จากคนที่อ้างว่าได้ลักพาตัวน้องสาวของเขาไป และยังได้ยินเสียงของเธอร้องขอความช่วยเหลืออีกด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้วลูกสาวคนนี้ปลอดภัยจริงๆ เมื่ออยู่ที่โรงเรียน แต่คนหลอกลวงใช้ AI เพื่อเลียนแบบเสียงของเธอ ส่งผลให้มีการโอนเงิน 1,000 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 30,000 กว่าบาท ไปยังบัญชีในต่างประเทศ การหลอกลวงประเภทนี้มีเพิ่มมากขึ้น โดยมีหน่วยงานตำรวจท้องที่หลายแห่งและ FBI ออกคำเตือนว่าให้ระมัดระวังในการรับโทรศัพท์และถ้ามีปัญหานั้นให้ทำการรีบติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนที่จะทำการใดๆเพื่อความปลอดภัย



เพื่อป้องกันการหลอกลวงดังกล่าว เจ้าหน้าที่แนะนำให้ครอบครัวใช้คำพูดที่เป็นรหัสลับภายในครอบครัว หรือคำพูดที่ตกลงกันก่อนระหว่างครอบครัวว่าเป็นการยืนยันตัวตนที่แท้จริงหรือเป็นตัวจริงเพื่อช่วยป้องกันปัญหาดังกล่าวได้เพราะว่าในอนาคตเรามีโอกาสที่จะพบปัญหาเหล่านี้เพิ่มมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอนในยุคสังคมของ AI ที่เราสามารถที่จะทำการเรียนเสียงคนอื่นๆได้อย่างง่ายดาย โดยลุงของ Crystal Welch ก็ประสบกับกลโกงที่คล้ายกัน โดยเขาถูกสั่งให้ส่งเงินหลังจากได้ยินเสียงเลียนแบบ AI ของ Welch เขาไม่ปฏิบัติตาม และการทดสอบดังกล่าวทำให้ครอบครัวบอบช้ำทางจิตใจ นอกจากการใช้คำรหัสลับที่ปลอดภัยแล้ว เจ้าหน้าที่ยังแนะนำให้ฟังรูปแบบเสียงที่ไม่เป็นธรรมชาติและไม่สอดคล้องกันเพื่อระบุสายปลอม


deep fake sound scammer


นี่เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่อาจจะพบในอนาคตในสังคมที่มีการใช้งาน AI หรือการเลียนแบบเสียงผู้คนต่างๆซึ่งเครื่องมือเหล่านั้นจะสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นโดยคนทั่วๆไปรวมถึงผู้ไม่ประสงค์ดีด้วยเพราะฉะนั้นแล้วการติดตามอัพเดทข้อมูลต่างๆ นั้นเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่องถึงภัยร้ายและกลโกงต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต