-->

สมาร์ททีวี และ ดิจิตอลทีวี ควรเลือกซื้ออะไรดี ในปี 2024





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





สมาร์ททีวี และ ดิจิตอลทีวี ควรเลือกซื้ออะไรดี ในปี 2024



 ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว สมาร์ททีวีและดิจิตอลทีวีกลายเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยทั้งสองประเภทมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน การเลือกซื้อขึ้นอยู่กับความต้องการและงบประมาณของผู้ใช้งาน


สมาร์ททีวี คือทีวีที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งทำให้สามารถเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์ได้หลากหลาย เช่น ภาพยนตร์ ซีรีส์ รายการทีวี เกม เพลง โซเชียลมีเดีย เป็นต้น สมาร์ททีวียังมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย เช่น การสั่งการด้วยเสียง การสะท้อนหน้าจอจากสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ เป็นต้น


การเลือกซื้อสมาร์ททีวีหรือดิจิตอลทีวีนั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการและงบประมาณของผู้ใช้งานเป็นหลัก โดยทั้งสองประเภทมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันดังนี้


สมาร์ททีวี


ข้อดี:

  • สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์ได้ เช่น ภาพยนตร์ ซีรีส์ รายการทีวี เกม เพลง โซเชียลมีเดีย เป็นต้น
  • มีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย เช่น การสั่งการด้วยเสียง การสะท้อนหน้าจอจากสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
  • รองรับเทคโนโลยีภาพและเสียงที่ทันสมัย เช่น ความละเอียดระดับ 4K, HDR, Dolby Vision เป็นต้น

ข้อเสีย:

  • ราคาสูงกว่าดิจิตอลทีวี
  • ต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์


ดิจิตอลทีวี


ข้อดี:

  • ราคาต่ำกว่าสมาร์ททีวี
  • ไม่จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการรับชมทีวี
  • คุณภาพภาพและเสียงดีเทียบเท่าสมาร์ททีวี

ข้อเสีย:

  • ไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์ได้
  • ฟังก์ชันการใช้งานน้อยกว่าสมาร์ททีวี


หากผู้ใช้งานต้องการทีวีที่สามารถเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์ได้หลากหลาย รวมถึงมีฟังก์ชันการใช้งานที่ทันสมัย สมาร์ททีวีจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม แต่หากผู้ใช้งานมีงบประมาณจำกัด หรือต้องการทีวีที่เน้นการรับชมทีวีเพียงอย่างเดียว ดิจิตอลทีวีก็เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าเช่นกัน


สำหรับปี 2024 เทคโนโลยีสมาร์ททีวีได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว สมาร์ททีวีรุ่นใหม่ ๆ ในปัจจุบันมีฟีเจอร์และฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงรองรับเทคโนโลยีภาพและเสียงที่ทันสมัย เช่น ความละเอียดระดับ 8K, HDR10+, Dolby Vision เป็นต้น ซึ่งทำให้สมาร์ททีวีมีความน่าสนใจและน่าใช้งานมากขึ้น


ดังนั้น หากผู้ใช้งานมีงบประมาณเพียงพอ การเลือกซื้อสมาร์ททีวีรุ่นใหม่ ๆ จึงเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าในระยะยาว


สมาร์ททีวี และ ดิจิตอลทีวี ควรเลือกซื้ออะไรดี ในปี 2024


การเลือกซื้อทีวี


ทีวีเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งมีหลายประเภทให้เลือกสรรตามความต้องการและงบประมาณของผู้ใช้งาน การเลือกซื้อทีวีควรพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้


ขนาดของหน้าจอ


ขนาดของหน้าจอเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเลือกซื้อทีวี โดยควรเลือกขนาดของหน้าจอให้เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งาน เช่น หากต้องการวางทีวีในห้องนั่งเล่นที่มีพื้นที่กว้าง ควรเลือกทีวีขนาด 55 นิ้วขึ้นไป แต่หากต้องการวางทีวีในห้องนอนที่มีพื้นที่จำกัด ควรเลือกทีวีขนาด 32 นิ้ว หรือ 40 นิ้ว เป็นต้น


เทคโนโลยีหน้าจอ


เทคโนโลยีหน้าจอในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายประเภท เช่น ทีวี LED, ทีวี OLED, ทีวี QLED เป็นต้น โดยแต่ละประเภทมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ดังนี้


  • ทีวี LED เป็นทีวีที่ใช้หลอด LED เป็นแหล่งกำเนิดแสง โดยทีวี LED ในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายประเภท เช่น ทีวี LED Full HD, ทีวี LED Ultra HD 4K, ทีวี LED HDR เป็นต้น
  • ทีวี OLED เป็นทีวีที่ใช้เทคโนโลยี OLED เป็นแหล่งกำเนิดแสง โดยทีวี OLED ให้ภาพที่มีสีสันสดใส คอนทราสต์สูง และมุมมองการรับชมที่กว้าง
  • ทีวี QLED เป็นทีวีที่ใช้เทคโนโลยี QLED เป็นแหล่งกำเนิดแสง โดยทีวี QLED ให้ภาพที่มีสีสันสดใส และมุมมองการรับชมที่กว้าง


ความละเอียดของหน้าจอ


ความละเอียดของหน้าจอเป็นจำนวนพิกเซลที่เรียงต่อกันเพื่อสร้างภาพบนหน้าจอ โดยความละเอียดที่สูงขึ้นจะให้ภาพที่คมชัดยิ่งขึ้น ในปัจจุบันทีวีมีความละเอียดให้เลือกตั้งแต่ความละเอียดระดับ HD (1280 x 720 พิกเซล) ไปจนถึงความละเอียดระดับ 8K (7680 x 4320 พิกเซล) โดยความละเอียดระดับ Full HD (1920 x 1080 พิกเซล) เป็นความละเอียดมาตรฐานที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ความละเอียดระดับ 4K เหมาะสำหรับการรับชมภาพยนตร์หรือซีรีส์ความละเอียดสูง และความละเอียดระดับ 8K เหมาะสำหรับการรับชมเนื้อหาความละเอียดสูงในอนาคต


ระบบปฏิบัติการ


ระบบปฏิบัติการเป็นซอฟต์แวร์ที่ควบคุมการทำงานของทีวี โดยระบบปฏิบัติการที่นิยมในปัจจุบัน ได้แก่ Android TV, webOS, Tizen OS เป็นต้น โดยแต่ละระบบปฏิบัติการมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ดังนี้


  • Android TV เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาโดย Google โดย Android TV รองรับแอปพลิเคชันจาก Google Play Store มากมาย
  • webOS เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาโดย LG โดย webOS ใช้งานง่ายและลื่นไหล
  • Tizen OS เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาโดย Samsung โดย Tizen OS ใช้งานง่ายและทันสมัย


ฟังก์ชันการใช้งานอื่น ๆ


นอกจากปัจจัยพื้นฐานข้างต้นแล้ว การเลือกซื้อทีวีควรพิจารณาฟังก์ชันการใช้งานอื่น ๆ ที่ตรงตามความต้องการ เช่น การสั่งการด้วยเสียง การสะท้อนหน้าจอจากสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ เป็นต้น


คำแนะนำเพิ่มเติม


  • ศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ
  • เลือกซื้อทีวีจากแบรนด์ที่เชื่อถือได้
  • ตรวจสอบระยะเวลาการรับประกัน

สรุป


การเลือกซื้อทีวีควรพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ อย่างรอบคอบ เพื่อให้ได้ทีวีที่ตรงตามความต้องการและงบประมาณ