-->

ข้อดี ข้อเสีย ของการใช้งานหลอด LED





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ข้อดี ข้อเสีย ของการใช้งานหลอด LED



 หลอดแอลอีดี คืออะไร? LED (light-emitting diode) เป็นอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำที่สามารถใช้ในการแปลงกระแสไฟฟ้าให้เป็นแสงได้โดยหลอดแอลอีดีนั้นจะถูกใช้กันอย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็นหน้าจอแสดงผลไฟเพื่อส่องสว่างไฟสัญญาณและอื่นๆโดยหลอด LED เป็นที่รู้จักในเรื่องของการบริโภคพลังงานที่น้อยมีอายุในการใช้งานที่ยาวนานและสามารถที่จะทำการเปิดปิดได้อย่างรวดเร็วโดยเทคโนโลยีแอลอีดีนั้นได้มีการพัฒนาเพิ่มมากยิ่งขึ้นอยู่ตลอดเวลาจึงทำให้ในปัจจุบันนี้เรามักจะเป็นการนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นไปใช้ในอุปกรณ์ต่างๆอย่างมากมาย





ข้อดีของการใช้งานหลอด LED



1.ประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงาน



หลอดแอลอีดีนั้นเป็นที่รู้จักในเรื่องของการบริโภคพลังงานที่น้อยจนทำให้พวกเรานั้นมีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานที่ดีกว่าหลอดไฟที่ใช้เทคโนโลยีอื่นๆไม่ว่าจะเป็นการใช้งานหลอดไส้และหลอดฟลูออเรสเซนต์ก็ตามหลอด LED พลังงานต่ำกว่าหลอดต่างๆที่กล่าวมาทั้งหมด




2.อายุในการใช้งานที่ยาวนาน



หลอด LED มีอายุในการใช้งานที่ยาวนานมากกว่าหลอดประเภทอื่นๆเช่นเดียวกันโดยในการใช้งานโดยเฉลี่ยแล้วหลอดแอลอีดีจะมีอายุในการใช้งานประมาณ 50,000 ชั่วโมงหมายถึงว่าคนสามารถที่จะทำการใช้งานหลอดประเภทนี้ได้หลายปีโดยมีการดูแลรักษาที่น้อย



3.มีความแข็งแรงทนทาน



หลอด LED จะผลิตจากวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานไม่แตกหรือหักง่ายเหมือนกับหลอดไฟแบบหลอดไส้หรือหลอดฟลูออเรสเซนต์ธรรมดาจึงทำให้พวกมันนั้นมีความแข็งแรงทนทานสูงมากกว่า



4.เปิดปิดได้รวดเร็ว



หลอดแอลอีดีสามารถที่จะทำการเปิดหรือปิดได้อย่างรวดเร็วและทันทีทันใดเมื่อเปรียบเทียบกับหลอดประเภทอื่นอย่างเช่นหลอดไฟแบบ ฟลูออเรสเซนต์ ที่จะต้องใช้ระยะเวลาในการทำงานของระบบไม่ว่าจะเป็นการทำงานของสตาร์ทเตอร์บัลลาสต์และตัวหลอด ซึ่งในบางครั้งกว่าจะติดก็กินระยะเวลานาน 1-5 วินาที




5. มีความหลากหลาย



หลอดแอลอีดีนั้นมีมากมายหลากหลายขนาดรูปแบบรูปทรงสีจึงทำให้สามารถที่จะทำการนำเอาไปใช้งาน Application ต่างๆได้หลากหลายมากกว่ามีการใช้งานสะดวกกว่าหลอดไฟประเภทอื่นๆ



6.เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม



หลอดแอลอีดีนั้นจะประกอบไปด้วยสารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่มีสารพิษหรือชิ้นส่วนที่เป็นอันตรายเหมือนกับหลอดไฟธรรมดาอย่างปรอท เหมือนกับหลอดไฟ ฟลูออเรสเซนต์หรือหลอดไส้ที่จะต้องมีการเติมก๊าซเฉื่อยหรือการเติมไปตลอดเพื่อใช้ในการทำให้หลอดนั้นมีความสว่างเพิ่มมากขึ้น



ข้อดี ข้อเสีย ของการใช้งานหลอด LED


ข้อเสียของการใช้งานหลอด LED




1. มีราคาที่แพงกว่า



หลอด LED ใช้เทคโนโลยีระดับสูงในการผลิตจึงทำให้มีการใช้งานวัสดุที่มีราคาแพงและทำให้มีต้นทุนที่สูงกว่าจึงทำให้การใช้งานหลอดแอลอีดีในตอนแรกนั้นมีราคาที่แพงกว่าแต่ในระยะยาวแล้วการใช้งานหลอดแอลอีดีและถือว่าคุ้มค่า



2. ความเข้ากันได้กับระบบเดิม



หลอด LED อาจจะไม่สามารถใช้งานร่วมกับระบบไฟบางรุ่นเนื่องจากว่าความเข้ากันได้ต่างๆกลับระบบเดิมไม่สามารถที่จะใช้งานร่วมกันได้ 



3.ปัญหาแสงสีฟ้า



ในงานวิจัยบางชิ้นนะได้กล่าวว่าการใช้งานหลอดแอลอีดีมีโอกาสที่จะปล่อยแสงสีฟ้าซึ่งจะทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงในทางลบต่อระบบการนอนหลับและระบบสายตาแต่งานวิจัยดังกล่าวนั้นยังไม่ได้มียืนยันจากหลายๆแหล่งของการวิจัยพัฒนาแล้วยังคงต้องรอความแน่ชัดของงานวิจัยนี้กันต่อไป



เมื่อเราเห็นทั้งข้อดีและข้อเสียของ การใช้งานหลอดไฟแบบ LED แล้วจะเห็นได้ว่ามีข้อดีมากกว่าข้อเสียจึงทำให้ในปัจจุบันนี้มีความนิยมในการใช้งานหลอดไฟแบบแอลอีดีการเพิ่มมากยิ่งขึ้นเนื่องจากว่าความสะดวกสบายและประสิทธิภาพรวมถึงคุณภาพที่ได้จากการใช้งานหลอดไฟประเภทนี้ซึ่งมีความคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าหลอดไฟแบบเดิมมาก และสำหรับผู้ที่กำลังมองหาหลอดแอลอีดีเพื่อที่จะนำมาใช้งานนั้นอาจจะเริ่มสงสัยว่าควรที่จะเลือกซื้อหลอดแอลอีดีรุ่นไหนแบบไหนยี่ห้อไหนดีถึงจะช่วยให้คุณสามารถที่จะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดโดยเราได้ทำการรวบรวมข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับหลอด LED มาแนะนำให้คุณได้เลือกใช้งานเพื่อที่จะช่วยให้คุณสามารถที่จะนำข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อหลอดแอลอีดีที่ดีที่สุดเหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุดได้ที่บทความนี้   หลอดไฟ LED คืออะไร ?